Hướng dẫn khám, lập hồ sơ bệnh nghề nghiệp cho cán bộ, nhân viên y tế Hà Tĩnh

Các học viên ở Hà Tĩnh sẽ cập nhật những kiến thức mới về các bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm trong nhân viên y tế; nắm được quy trình, nội dung khám phát hiện và khám định kỳ bệnh nghề nghiệp.
Chiều 16/5, gần 50 cán bộ y tế thuộc các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa và các trung tâm y tế trên toàn tỉnh được các giảng viên của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Bộ Y tế trực tiếp tập huấn hướng dẫn khám, lập hồ sơ bệnh nghề nghiệp.

Hướng dẫn khám, lập hồ sơ bệnh nghề nghiệp cho cán bộ, nhân viên y tế Hà Tĩnh

Các học viên và giảng viên trao đổi, giải quyết những vướng mắc trong quá trình lập hồ sơ khám bệnh nghề nghiệp.

Tại lớp tập huấn, Tiến sỹ Nguyễn Đình Trung - Trưởng khoa Bệnh nghề nghiệp, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Bộ Y tế đã trình bày các văn bản của Bộ Y tế hướng dẫn về quản lý, giám định bệnh nghề nghiệp, trong đó, đặc biệt chú trọng bệnh COVID-19 nghề nghiệp; danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm ở các nước trên thế giới, ở Việt Nam; những bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm trong nhân viên y tế.

Đồng thời, các học viên cũng được giảng viên Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Bộ Y tế hướng dẫn tổ chức khám bệnh nghề nghiệp, bao gồm hồ sơ, quy trình, nội dung khám phát hiện bệnh nghề nghiệp; khám định kỳ cho người lao động mắc bệnh nghề nghiệp và hồ sơ quản lý sức khỏe người lao động.

Hướng dẫn khám, lập hồ sơ bệnh nghề nghiệp cho cán bộ, nhân viên y tế Hà Tĩnh

Tiến sỹ Nguyễn Đình Trung - Trưởng khoa Bệnh nghề nghiệp, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Bộ Y tế trực tiếp hướng dẫn khám, lập hồ sơ bệnh COVID-19 nghề nghiệp cho cán bộ y tế Hà Tĩnh.

Qua lớp tập huấn, các học viên được cập nhật những kiến thức mới về các bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm trong nhân viên y tế, nắm được quy trình, nội dung khám phát hiện và khám định kỳ bệnh nghề nghiệp, các mẫu bệnh án, mẫu biểu khám và quản lý hồ sơ bệnh nghề nghiệp… từ đó để về thực hiện tại đơn vị mình.

Sáng cùng ngày, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Bộ Y tế cũng đã tập huấn cho Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh về chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho công nhân đang làm việc tại công ty. Đây là dịp để người quản lý công ty hiểu được các quy định của Bộ Y tế trong chăm sóc sức khỏe cho người lao động và phòng tránh các bệnh nghề nghiệp cho công nhân.

Theo Điều 1 Phụ lục 35 ban hành kèm theo Thông tư 02/2023/TT-BYT, bệnh COVID-19 nghề nghiệp là bệnh phát sinh trong quá trình lao động do người lao động phải tiếp xúc với vi-rút SARS-Cov-2 có trong môi trường lao động.

Thanh Loan