Đoàn kết - Kỷ cương - Lương tâm - Trách nhiệm

PHÒNG KHOA BỆNH VIỆN

Hoạt động thể thao nhân ngày thầy thuốc việt nam 27-2

Hỗ trợ online

BVĐK Lộc Hà
0393 651 022

Liên kết website

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 4
  • Khách viếng thăm: 3
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 135
  • Tháng hiện tại: 24147
  • Tổng lượt truy cập: 584876

Thăm dò dư luận

Theo bạn, giao diện Trang TTĐT Bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà:

Rất đẹp

Đẹp

Bình thường

LỊCH CÔNG TÁC

Bệnh viện đi “vay” thuốc để kịp điều trị!

Đăng lúc: Thứ năm - 16/03/2017 07:14 - Người đăng bài viết: phammanh
Thực hiện Luật Đấu thầu, thay vì các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) tự chủ mua sắm trang thiết bị y tế theo nhu cầu sử dụng, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Trung tâm Tư vấn và dịch vụ tài chính công tổ chức đấu thầu tập trung. Trong thời gian chờ đợi, từ tháng 12/2016 đến nay, các cơ sở KCB trong tỉnh gặp khá nhiều khó khăn.
Bệnh viện “kêu” khó

Đối với các cơ sở KCB, vật tư, sinh phẩm, hóa chất, trang thiết bị phục vụ là nhu cầu thiết yếu hàng ngày, là “điều kiện cần” để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe người dân. Vậy nhưng, từ khi triển khai luật đấu thầu tập trung buộc các cơ sở KCB phải dừng việc mua sắm, điều này dẫn đến nhiều bất cập.

benh vien di vay thuoc de kip dieu tri

Nhu cầu vật tư, hóa chất, sinh phẩm cấp thiết hàng ngày để phục vụ bệnh nhân nhưng các bệnh viện đã không được mua trong một thời gian dài, gây khó khăn cho hoạt động của bệnh viện.

Trưởng phòng Tài chính Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phạm Chí Công cho biết: “Bất cập nhất vẫn là thuốc hướng thần, nhu cầu sử dụng rất cấp thiết đối với bệnh nhân nhưng bệnh viện phải hạn chế tới mức “nhỏ giọt” và luôn trong tình trạng lo thiếu... Các trang thiết bị như máy sinh học phân tử, xét nghiệm viêm gan, đầu thắt tĩnh mạch thực quản… đang phải tạm dừng vì hỏng hóc và thiếu vật tư…”.

Các bệnh viện tuyến huyện cũng rơi vào tình trạng này. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên Phan Thanh Minh cho biết: “Sở Y tế có hướng dẫn tập trung danh mục từ tháng 1 đến tháng 5 để tổ chức đấu thầu tập trung nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn mua sắm. Như vậy, từ tháng 1/2017 đến nay, bệnh viện không thể mua sắm, ngay cả những thứ nhỏ lẻ như panh, kéo hay thay máy vi tính bị hỏng… để phục vụ công việc hàng ngày. Một số thuốc như thuốc gây nghiện, hướng thần, Bệnh viện buộc phải “vay” của Công ty CP Dược Hà Tĩnh. Một số hóa chất, vật tư y tế khác cũng phải giải quyết với cách tương tự chứ không thể không có để phục vụ bệnh nhân”.

Cần có thời gian chuyển tiếp

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Thái Sơn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, sở đã tổng hợp nhu cầu mua sắm vật tư tiêu hao, hóa chất, sinh phẩm của các đơn vị trực thuộc để gửi đơn vị mua sắm tập trung thực hiện. Việc tổng hợp rất phức tạp và mất khá nhiều thời gian do có hàng ngàn danh mục, nhiều chủng loại khác nhau; mỗi loại hóa chất, thiết bị tương thích với một thiết bị nhất định mà không thể dùng chung cho các loại máy…

Trong thời gian chờ đợi, một số cơ sở KCB do hiệu lực các gói thầu cũ đã hết hạn nên dẫn đến thiếu vật tư tiêu hao, hóa chất, sinh phẩm. Kể cả khi triển khai đấu thầu tập trung cũng phải mất 5-6 tháng sau mới có kết quả. Trong giai đoạn giao thời này, phần lớn các cơ sở KCB sẽ không có vật tư tiêu hao, hóa chất sinh phẩm để phục vụ người bệnh. Vì vậy, Sở Y tế đã có văn bản gửi UBND tỉnh và Sở Tài chính đề nghị để các đơn vị thực hiện mua sắm theo nhu cầu thiết yếu trong khi chờ kết quả đấu thầu tập trung.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo, đối với các thuốc không lựa chọn được nhà thầu năm 2016, giao Sở Y tế hủy thầu các thuốc đó, đồng thời, tiếp tục mua thuốc theo 3 nhóm: Đối với các thuốc cần gấp (thuốc gây nghiện, hướng thần và một số thuốc khác) cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn để kịp thời phục vụ công tác KCB; đối với các mặt hàng thuốc không trúng thầu nhưng có tính chất tương ứng như các thuốc trúng thầu, cho phép điều chỉnh hợp đồng theo hướng tăng số lượng thuốc trúng thầu tương tự về chủng loại để thay thế các loại thuốc không trúng thầu có tính chất tương ứng. Đối với thuốc không trúng thầu nhưng không thuộc 2 nhóm trên, giao Sở Y tế hình thành gói thầu mới để tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật.

Về việc đấu thầu tập trung vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm, UBND tỉnh giao Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính công căn cứ danh mục đã được Sở Y tế rà soát, đề xuất khẩn trương tổ chức đấu thầu và có kết quả trước ngày 5/4/2017. Trong giai đoạn chuyển tiếp chưa có kết quả đấu thầu tập trung, các cơ sở KCB căn cứ nhu cầu cụ thể đề xuất và tổ chức mua sắm đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Thái Sơn, việc triển khai luật đấu thầu tập trung cần có thời gian chuyển tiếp theo lộ trình để tránh những bất cập xảy ra, gây ảnh hưởng đến công tác KCB. Trước mắt, chưa nên làm tất cả các mặt hàng (vì có hơn 2.000 danh mục vật tư tiêu hao và hóa chất, sinh phẩm) và nên thực hiện đối với các mặt hàng mà các đơn vị sử dụng nhiều.

UBND tỉnh giao Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính công khẩn trương tổ chức đấu thầu và có kết quả trước ngày 5/4/2017, tuy nhiên, theo báo cáo gần đây của trung tâm thì không thể thực hiện theo kế hoạch mà còn phải kéo dài thời gian, cố gắng đến 30/6/2017 mới có kết quả lựa chọn nhà thầu.

 

Nguồn tin: Biện Nhung/ Baohatinh.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết